Máy giặt Electrolux, điều hòa, tủ lạnh Electrolux, máy sấy Electrolux, bút soi quang,

22:23 EDT Chủ nhật, 12/05/2024

Máy giặt Electrolux, điều hòa, máy sấy electrolux

Tin tức cập nhật, tư vấn tiêu dùng, tin dòng họ Hoàng & Huỳnh VN

Trang nhất » Tin Tức » Dòng họ Hoàng - Huỳnh

Tiến tới kỷ niệm 10 năm thành lập Hội đồng dòng tộc họ Hoàng-Huỳnh Việt Nam 2004 - 2013

Thứ sáu - 01/11/2013 22:07
Tiến tới kỷ niệm 10 năm thành lập Hội đồng dòng tộc họ Hoàng-Huỳnh Việt Nam 2004 - 2013

Tiến tới kỷ niệm 10 năm thành lập Hội đồng dòng tộc họ Hoàng-Huỳnh Việt Nam 2004 - 2013

Lấy file

 
Năm 2014 sắp tới, họ Hoàng & Huỳnh Việt nam ta sẽ tổ chức kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Ban liên lạc họ Hoàng - Huỳnh Việt nam (tiền thân của Hội đồng dòng tộc họ Hoàng & Huỳnh Việt nam hiện nay)

Một số gợi ý về  tổ chức các cuộc Họp mặt dòng họ cấp tỉnh, thành phố và khu vực
Kính gửi : Các cụ các bác trong Hội đồng dòng tộc các tỉnh, thành phố và khu vực
            Rút kinh nghiệm qua nhiều năm, vài năm gần đây, Hội đồng dòng tộc toàn quốc đã từng trao đổi ý kiến với nhiều Hội đồng dòng tộc địa phương vể phương thức tổ chức họp mặt dòng họ. Hoặc về thăm và làm việc tại chỗ, hoặc qua thư từ, điện thoại, HĐDT đã trao đổi ý kiến với các HĐ DT Thừa Thiên Huế, Bắc Giang, Thanh Hóa, Nghệ An, Hưng Yên, Nam Định, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Khu vực Quảng Nam Đà Nẵng , thành phó Hồ Chí Minh…về việc này. Sang năm 2013, Bắc Giang tổ chức thành công, có đủ các chi phái các huyện trong tỉnh với trên 400 đại biểu. Thanh Hóa cũng đã tổ chức, tuy còn thiếu nhiều huyện, nhưng bước đầu cũng đã tạo được không khí hoạt động.                                                    
Hiện nay, một số đơn vị sắp tổ chức họp hoặc đang chuẩn bị họp trong thời gian tới, HĐ DT  có một số ý kiến trao đổi mang tính gợi ý về phương thức hoạt động này.
Tài liệu này cũng thích hợp cho các địa phương chưa có HĐ DT, đang có ý định chuẩn bị thành lập
I. Hội đồng dòng tộc và hoạt động trong những năm qua                                           
Hội đồng dòng tộc mà tổ chức đầu tiên là Ban liên lạc họ Hoàng-Huỳnh Việt Nam được thành lập đến nay đã 9 năm. Bằng phương thức tìm kiếm móc nối vận đông, cho đến nay, trên cả nước có 30 đơn vị cấp tỉnh, thành phố và khu vực đã hình thành tổ chức. Trong đó, đơn vị lâu nhất đã thành lập được 7 năm. Phần lớn cũng đã qua 4 – 5 năm. Một số ít mới một vài năm. Sáu tháng đầu năm 2013, Hội đồng dòng tộc thành phố Hồ Chí Minh được thành lập.
Trong số 30 đơn vị, chỉ có khoảng 1/3 là có triển khai hoạt động ở các mức độ khác nhau. Số đơn vị hoạt động tích cực, thu được nhiều kết quả mới chỉ đếm đầu ngón tay. Những đơn vị đó đã được đánh giá trong các cuộc họp Ban liên lạc toàn quốc hằng năm. Số còn lại, chưa có hoạt động đáng kể, thậm chí chưa hoạt động.
Tình trạng hoạt động quá chênh lệch giữa các đơn vị đó, một cách nghiêm túc, chúng ta phải phân tích nguyên do để ngõ hầu tìm ra cách khắc phục. Chúng tôi không giám phân tích về mặt tư tưởng. Bởi vì đã đứng ra gánh vác việc họ thì ai chả có tâm. Vấn đề có lẽ là phương pháp triển khai công việc. Một trong số đó là nên bắt đầu làm cái gì và làm như thế nào.
Theo dõi các Ban liên lạc địa phương trước đây, có một số ban, khi thành lập có trên dưới 10 người. Qua 5 năm, vẫn chỉ thấy danh sách đó 10 người đó trên danh nghĩa. Thực tế, có nhiều người đã nhiều năm không sinh hoạt hoặc không được báo sinh hoạt.
Khoảng 3 năm trở lại đây, HĐDT toàn quốc đã khuyến cáo các địa phương cần nhanh chóng triển khai tổ chức đến cấp huyện. HDDT cấp huyện là cầu nối giữa HĐDT tỉnh với các chi phái dòng họ ở các thôn xã. Nhưng cho đến nay, nhìn chung chưa có chuyển biến đáng kể. Một trong những trở ngại về phát triển tổ chức đó là, ai đi về các huyện để tìm người, móc nối. Vì thế các HĐDT địa phương cứ dậm chân tại chỗ hết năm này đến năm khác.
II. Tổ chức họp đại biểu các chi họ tại địa phương                                                                             
Trược hết phải nói, bà con dòng họ ở khắp nơi rất khát khao được tham gia và hưởng ứng các hoạt động dòng họ. Kinh nghiệm các cuộc họp mặt bà con ở các huyện Yên Hưng, Đông Triều, thành phố Cẩm phả ở Quảng Ninh, huyện Sóc Sơn Hà Nội, huyện Cẩm Giàng Hải Dương và cuộc họp mặt bà con toàn tỉnh bắc Giang đầu năm nay cho thấy, bà con các chi phái dòng họ các nơi rất hồ hởi phấn khởi, rất nhiệt tình với việc họ. Nhiều bà con phát biểu cảm tưởng rất chân thành “ họp mặt là cơ hội nghìn năm mới có”.TrỞ lại cuộc họp mặt bà con họ Hoàng tỉnh Bắc Giang đầu năm nay. Được biết, trước ngày họp,  Ban tổ chức phải cắt bớt số lượng đăng ký của bà con ở các huyện, vì hội trường đã chuẩn bị không đủ chỗ. Một số HĐDT địa phương hay phàn nàn “ không có mấy ai tích cực, không tìm được người có tâm…” Cái đó có phần thực tế, nhưng số người không tích cực đó không đại diện cho tất cả bà con dòng họ, những người hàng ngày đang cùng nhau chăm lo công việc tổ tiên ở các chi phái khắp các thôn làng. Nếu tiếp cận với bà con, đến tận từng nhà thờ sẽ thấy không khí họ hàng thân tộc bốc lên hừng hực. Vấn đề là chúng ta chưa tìm ra cách đến với bà con, cách để phát hiện ra những người tích cự, những người đích thực trăn trở việc họ. Qua nhiều năm theo dõi dịa phương, chúng tôi rút ra kinh nghiệm phải tổ chức họp rộng rãi đại biểu các chi phái ở khắp thôn làng trong tỉnh. Đây là phương thức tiếp cận, liên lạc đồng loạt với các chi phái trong một cuộc họp. Nếu chuẩn bị tốt, tổ chức chu đáo thì chỉ một cuộc họp sẽ thu được lượng thông tin phong phú nhiều mặt của hầu hết các chi phái trong địa bàn mà nhiều năm qua không có cách gì có được. Cái quý nhất là sẽ phát hiện được hàng chục hàng trăm những con người sẵn sàng tham gia công việc của Hội đồng dòng tộc các cấp. Những thông tin này quý như vàng. Có thể nói không ngoa rằng, kết quả của cuộc họp rộng rãi đại biểu các chi phái đối với Hội đồng gia tộc là “một ngày bằng 20 năm”.
III. Tên gọi    
Điều cốt yếu là mục đích và nội dung họp, còn tên gọi, đại thể có các phương án sau đây :    
- “Họp mặt đại biểu các chi phái họ Hoàng (Hoàng-Huỳnh) tỉnh (Thành phố, khu vực)…”;
- “Họp họ Hoàng (Hoàng-Huỳnh) tỉnh (thành phố, khu vực) “…hoặc “Họp mặt họ Hoàng (Hoàng-Huỳnh)…nt”.(Hai phương án sau rút ngắn để tiện đăng báo)
IV. Thành phần họp                                            
- Đại biểu các chi phái của tất cả các huyện xã thôn xóm ở địa phương (thành phần chủ yếu).
- Một số cá nhân là con em dòng họ, không kể nội ngoại và họ khác có nhiệt tình, có nguyện vọng tham dự để ủng hộ vật chất và tinh thần cho Hội nghị. Còn - các thành viên của Hội đồng dòng tộc (nếu đã có), Hội đồng dòng tộc lâm thời, Ban vận động, Ban tổ chức…là đại biểu đương nhiên.
- Đại biểu chính quyền đoàn thể địa phương (tùy theo tình hình cụ thể)
            V. Mục đích họp.          
Cuộc họp rộng rãi bà con dòng họ ở địa phương nhằm các mục đích sau:
- Tạo cơ hội để Hội đồng dòng tộc giao lưu với bà con, nắm được đầy đủ số lượng các chi phái đã từng tồn tại nhiều đời tại các thôn xóm làng xã thuộc các huyện thị ở địa phương;
- Gặp mặt những người có chức trách của các chi phái, đặc biệt là những người đã nhiều năm nghiên cứu biên soạn gia phả, hiểu biết nhiều về lịch sử dòng họ;
- Phát hiện những hạt nhân tích cực tự nguyện hoạt động cho Hội đồng dòng tộc thông qua phiếu giao lưu dòng họ;
- Phát hiện các nhân tố tích cực về nhiều mặt của dòng họ để từ đó hội tụ và phát huy sức mạnh.
- Hình thành màng lưới tổ chức của địa phương, trọng tâm là tổ chức HĐDT cấp huyện thị.
Như vậy, họp họ không đơn thuần là một cuộc họp mặt giao lưu tình cảm đồng tộc, mà mục đích thiết thực, chính yếu là những  điểm nói trên.
Đối với những đơn vị đã hình thành tổ chức nhiều năm mà chưa triển khai được tổ chức đến cấp huyện và chưa có hoạt động gì đáng kể, họp mặt sẽ tạo ra bước chuyển biến có tính đột phá, để các HDDT tổ chức triển khai và đẩy mạnh các công việc mà Hội đồng dòng tộc toàn quốc đề xuất mấy năm nay, đặc biệt là việc biên soạn bộ Tộc điển của dòng họ, chấm dứt thời kỳ “hữu danh vô thực ”, nói không đi đôi với làm.                                           
VI. Nội dung họp
Kết hợp giao lưu gặp gỡ bà con các chi phái trong toàn tỉnh (thành phố, khu vực) thành lập tổ chức Hội đồng dòng tộc tỉnh và Hội đồng dòng tộc các huyện (thị), nhằm giúp nhau tìm về cỗi nguồn, kết nối dòng hệ để tục biên và hợp biên gia phả, phát huy truyền thống gia đình và dòng họ.
VII. Chương trình họp
Cuộc họp tổ chức cả một ngày. Buổi chiều cố gắng kết thúc khoảng 4 giờ để bà con các huyện xa kịp về sớm.
1. Phần ngoài phòng họp trước khi vào Hội trường
  • Gặp gỡ giao lưu                                           
  • Đăng ký số đại biểu tham dự (nên phân ra từng huyện hoặc từng cụm)
  • Nhận Phiếu giao lưu dòng họ để ghi và nộp lại Ban tổ chức
  • Nhận tài liệu cuộc họp do Ban tổ chức phát
  • Mua tài liệu do Ban tổ chức phục vụ
2. Phần trong phòng họp buổi sáng (gợi ý)
  • Chương trình văn nghệ  (nếu có)
  • Tuyên bố lý do,  giới thiệu đại biểu và chương trình làm việc
  • Báo cáo của Hội đồng dòng tộc (nếu đã có sẵn), Hội đồng dòng tộc lâm thời, Ban vận động. Đây là Báo cáo chính của cuộc họp
  • Các báo cáo khác tùy theo tình hình của địa phương
  • Phát biểu của các vị khách mời (đại biểu chính quyền, đoàn thể địa phương…)
  • Phát biểu của đại biểu, thay mặt cho các HĐDT huyện (nếu có), thay mặt cho các chi phái. Cố gắng dành thì giờ để mỗi huyện có ít nhất một chi phái có người phát biểu.
  • Phát biểu cá nhân…
  • Ban tổ chức thông báo chương trình làm việc buổi chiều. Các đại biểu họp theo từng huyện, thị. Ban tổ chức chỉ định người điều khiển họp các cuộc họp cấp huyện, có sự thỏa thuận trước..
  • Ban tổ chức thông báo địa điểm các phòng họp và người điều khiển
  • Ban tổ chức thông báo địa điểm các phòng ăn mời bà con.
3. Nghỉ trưa-Bữa cơm thân mật
Bữa ăn trưa có ý nghĩa hết sức quan trọng. Qua bữa ăn bà con lại có dịp giao lưu thân tình ấm áp trong tình thân tộc, nảy nở thêm tình cảm và hứa hẹn sự gắn bó mật thiết hơn trong thời gian tới. Đây cũng là bữa cơm thân mật của bà con dòng họ ở địa phương nghìn năm mới có, có thể nói là “cỗ họ lớn”
4. Phần trong phòng họp buổi chiều tại các phòng họp nhỏ
Buổi chiều họp theo từng huyện thị với nội dung sau đây :    
  • Nắm lại chính xác Danh sách các chi phái theo từng làng xóm, Họ tên địa chỉ , số điện thoại và những thông tin cần thiết của Tộc trưởng (trưởng họ), Chủ tich Hội đồng gia tộc và các tổ chức tương đương ( Hội đồng Tộc biểu, Hội đồng điều hành, Ban Đại diện, Ban liên lạc…) và những người cùng đi theo bảng ví dụ dưới đây :
DANH SÁCH CÁC CHI HỌ VÀ ĐẠI BIỂU THAM DỰ HỌP MẶT NGÀY …THÁNG…NĂM
CHI HỌ HỌ & TÊN TUỔI CHỨC DANH ĐỊA CHỈ ĐIỆN THOẠI
Họ Hoàng xóm1 thôn A xã… Hoàng Văn A          60 Tộc trưởng    
Hoàng Văn B 61 Chủ tịch HĐGT    
Hoàng Văn C 70 Chủ biên gia phả    
Hoàng Văn Đ 50 Uỷ viên tài chính    
Họ Hoàng xóm 2 thôn xã… Hoàng Đình A 62 Tộc trưởng    
Hoàng Đình B 63 Chủ tịch HĐGT    
Hoàng Đình C 72 Chủ biên gia phả    
Hoàng Đình Đ 48 Uỷ viên tài chính    
      
  • Trao đổi sơ bộ về tình hình các dòng họ trong huyện nhà
  • Trao đổi về tổ chức Hội đồng gia tộc, nội dung hoạt đông đã đề ra trong báo cáo chính buổi sáng
  • Thành lập Hội đồng dòng tộc huyện (thị). Nếu số lượng các chi phái khoảng dưới 40 đơn vị thì  mỗi chi phái có một người tham gia làm Uỷ viên Hội đồng để tiện nắm bắt công việc và liện lạc chặt chẽ. Những huyện chỉ có trên dưới 15 đơn vị thì tùy tình hình, mỗi đơn vị có thể cử 2 người tham gia Hội đồng huyện (thị).
  • Cử Chủ tịch, Phó chủ tịch và một số Uỷ viên
  • Bàn nhanh về thời gian và địa điểm cuộc họp đầu tiên chính thức thành lập Hội đồng dòng tộc huyện (nên tổ chức sớm khoảng sau 10 ngày kể từ cuộc họp mặt toàn tỉnh).
  • Lập báo cáo nhanh nhân sự trao cho Ban tổ chức Hội nghị để kịp tập hợp.
5. Họp chung tại Hội trường lớn
- Sau khi đại biểu các huyện họp xong, Ban chỉ đạo Hội nghị thu đầy đủ báo cáo của các huyện, tập hợp danh sách, lập Hội đồng dòng tộc chính thức(hay lâm thời) tỉnh (thành phố, khu vực) thời kỳ mới, ( tùy tình hình cụ thể địa phương) và làm thủ tục ra mắt . Cơ cấu của Hội đồng có đầy đủ các Chủ tịch Hội đồng huyện (thị)
- Chủ tịch thay mặt Hội đồng phát biểu bế mạc Hội nghị, nêu  lên công việc sắp tới và động viên bà con tích cực tham gia các hoạt động do Hội đồng đề xướng, trước mắt là biên soạn bộ Tộc điển , một công việc trọng tâm hàng đầu của hệ thống Hội đồng dòng tộc toàn quốc.
VIII. Cách triệu tập
Cách tốt nhất là đăng giấy mời họp lên báo của địa phương. Thời điểm kể từ ngày giấy mời �
Đường dẫn : Download

Tác giả bài viết: Admin

Nguồn tin: Dòng họ Hoàng & Huỳnh Việt nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn